Cảm nhận tác phẩm Đất nước (Nguyễn Đình Thi)
MB: Xưa nay, nhiều bài thơ hay lại được nhà thơ viết rất nhanh, có vẻ như “xuất thần”. Trái lại, có những bài thơ được nung nấu kỹ lưỡng...
https://hocvan123.blogspot.com/2020/01/at-nuoc-nguyen-inh-thi.html
MB: Xưa nay, nhiều bài
thơ hay lại được nhà thơ viết rất nhanh, có vẻ như “xuất thần”. Trái lại, có
những bài thơ được nung nấu kỹ lưỡng khi hoàn thành chưa hẳn làm ưng ý tác giả,
nhất là về cảm xúc, sự xộc xệch trong kết cấu… Đất nước của Nguyến Đình Thi có
lẽ là trường hợp ngoại lệ. Nó được thai nghén từ những năm đầu của cuộc kháng
chiến chống Pháp (năm 1948,1949) và hoàn thành khi cuộc kháng chiến ấy đã kết
thúc (năm 1955). Dĩ nhiên, đó phải là thành công của nhà thơ có tài. Nhưng điều
quan trọng hơn chính là do tác phẩm ấy được tạo dựng nên từ những cảm xúc, suy
nghĩ của Nguyến Đình Thi về một chủ đề lớn: Đất nước !
Khởi đầu bài thơ là những
cảm xúc trực tiếp trong một sáng mùa thu, gợi nỗi nhớ về Hà Nội :
Sáng mát trong như sáng
năm xưa
Gió thổi mùa thu hương
cốm mới
Đó cũng là ấn tượng về
một mùa thu Hà Nội : không khí mát trong, gió nhẹ thổi và phảng phất mùi hương
cốm mới. Câu thơ gợi tả cả không gian, màu sắc và hương vị, “đồng hiện” cả thời
gian và quá khứ và hiện tại, trộn lẫn hình ảnh trong thực tại và hình ảnh trong
hoài niệm.
Hương cốm mới là nét đặc sắc của mùa thu Hà Nội.
Dường như đó là kết tinh của tất cả hương vị đất trời, cây cỏ mùa thu Hà Nội.
Thạch Lam từng viết về cốm, món quà đặc biệt của mùa thu Hà Nội :
Phảng phất hương vị ngàn hoa cỏ… là thức dâng của
cánh đồng bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị mà
thanh khiết của đồng quê nội cỏ.(Hà Nội băm sáu phố phường )
Sau này, hương cốm cũng đã đi vào nhạc của Trịnh
Công Sơn ( Nhớ mùa thu Hà Nội ) cùng với cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ…
làm thành nét thanh tao, gợi nhớ mùa thu Hà thành :
Hà Nội mùa thu/ Cây cơm nguội vàng / cây bàng lá
đỏ / nằm kề bên nhau/ phố xưa nhà cổ / mái ngói thâm nâu / … Hà Nội mùa thu /
mùa thu Hà Nội / mùa hoa sữa về / thơm từng cơn gió / mùa cốm xanh về / thơm
bàn tay nhỏ / cốm sữa vỉa hè / thơm bước chân qua…
Nguyến Đình Thi đã đưa vào thơ những gì đặc trưng
nhất của mùa thu Hà Nội. Điều đó chứng tỏ nhà thơ là người gắn bó sâu nặng,
thiết tha với Hà Nội thấm thía xao xác khi ở xa trông về
Nguyến Đình Thi kể, hồi nhỏ đi học trung học, ông
thường lên vùng Hồ Tây ngồi ngắm bầu trời và những áng may bay. Cảm hứng về bầu
trời thu, về những làn gió mát, về hương vị cốm xanh và những dòng sôn, ruộng
đồng ở đoạn sau của nhà thơ “cũng chính là cảm hứng về đất nước” ( Nguyến Đình
Thi – Bài thơ Đất nước )
Dòng thơ thứ ba : Tôi nhớ những ngày thu đã xa là
một sự chuyển mạch. Thực ra, ở hai câu thơ đầu đã có hình ảnh mùa thu xưa rồi,
nhưng đến đây có lẽ không kiềm được dòng hồi tưởng nên lời thơ như buột phát ra
:
Tôi còn nhớ
những ngày thu đã xa
Ở đây, còn có một lý do nữa : Trong bài thơ Sáng
mát trong như sáng năm xưa, vốn là vị trí của câu thơ có hình ảnh đẹp : Cỏ mòn
thơm mãi dấu chân em. Câu thơ mang dáng dấp suy nghĩ tình cảm và tình cảm của
một trí thức Hà Nội. Thời ấy, có thể không hợp với suy nghĩ của nhiều người
trong hoàn cảnh kháng chiến nên Nguyến Đình Thi đã thay đi. Song, dù sao thì sự
chuyển mạch ấy cũng hợp lý, kết nối được hình ảnh toàn bài thơ.Bốn câu thơ kế
tiếp miêu tả về mùa thu Hà Nội xưa :
Sáng chớm lạnh trong lòng
Hà Nội
Những phố dài xao xác hơi
may
Người ra đi đầu không
ngoảnh lại
Sau lưng thềm nắng lá rơi
đầy
Mùa thu Hà Nội hiện lên
trong hoài niệm của nhà thơ thật đẹp và thơ mộng, về thời tiết, thiên nhiên,
không gian (chớm lạnh, xao xác hơi may, phố dài ). Đặc biệt, sự cảm nhận của
tác giả thật tinh tế và tài hoa khiến cho mùa thu Hà Nội bỗng nhiên biểu hiện
bằng hình khối, màu sắc, ánh sáng. Đó là thứ hình khối, ánh sáng, màu sắc của
tâm trạng nên khiến lòng người càng thêm xao động.
Mùa thu Hà Nội trong hoài
niệm của Nguyến Đình Thi vì thế mang vẻ đẹp của tâm trạng. Cảnh thu thường gợi
lên trong lòng người những phảng phất buồn bởi sự thay đổi âm thầm, dịu ngọt,
chầm chậm của hương vị, hoa lá, cỏ cây, của đất trời, ánh sáng. Nhưng điều quan
trọng nhất vẫn là do nhà thơ nắm bắt được những phút giây kì diệu ấy của mùa
thu. Ở đất nước, Nguyến Đình Thi không chỉ nắm bắt được thần thái của mùa thu
Hà Nội, mà có lẽ mùa thu ấy từ lâu đã là một phần trong tâm hồn nhà thơ.\
Thơ xưa viết về mùa thu
thường gắn với chia li, những cuộc tiễn đưa. Thơ thu của Nguyến Đình Thi vô
tình có hình ảnh ra đi ấy và vì thế khiến cảnh thu càng thêm xao xuyến :
Người ra đi
đầu không ngoảnh lại
Sau lưng
thềm nắng là rơi đầy
Đến nay, đã có nhiều ý
kiến khác nhau về “ người ra đi” trong câu thơ trên. Có người cho đó là người
Hà Nội mang tâm trạng, cảnh ngộ rời bỏ thủ đô khi kháng chiến bùng nổ. Lại có ý
kiến cho rằng, đó là hình ảnh người lính của Trung đoàn Thủ đo khi rút khỏi Hà
Nội… Thực ra, Trung đoàn Thủ đô rời Hà Nội vào mùa xuân sau hai tháng chiến đấu
(1947) và cuộc rút lui ấy diễn ra vào ban đêm, dưới gầm cầu Long Biên. Còn nếu
gắn việc người Hà Nội ra đi khi kháng chiến bùng nổ càng không đúng vì toàn
quốc kháng chiến diễn ra tháng 12 năm 1946. Căn cứ vào cảm xúc và hình tượng
thơ có thể khẳng định việc người ra đi ấy diễn ra trước năm 1945. Người ấy có
sự dứt khoát về một lựa chọn (đầu không ngoảnh lại ) nhưng trong lòng hẳn nhiều
vương vấn, luyến lưu nên âm điệu thơ bâng khuâng và cảnh ra đi tuy đẹp nhưng
buồn và lặng lẽ : Hình ảnh ấy gần với người ra đi của Thâm Tâm:
Đưa người, ta chỉ đưa
người ấy
Một giã gia đình, một
dửng dưng…
-Ly khách!Ly khách! Con
đường nhỏ
Chí lớn không về bàn tay
không
(Tống biệt hành )
Nguyễn Đình Thi từng thổ
lộ : Người ra đi này cũng không phải tác giả hoặc một người cụ thể - người ra
đi ấy có thể là đi làm cách mạng, hoặc vì một lẽ khác, vì một bi kịch chung
hoặc riêng… Dù sao đấy cũng là một người bỏ nơi ở, bỏ nói mình đang quen sống
để ra đi, người ấy có nhiều nông nổi, nhiều tâm trạng, cho nên ra đi “đầu không
ngoảnh lại”, cảnh đẹp vắng vẻ, quyến luyến lặng lẽ. Người ra đi ấy có một cảnh
ngộ nào đấy ta không biết rõ, nhưng đầu anh ta không ngoảnh lại, anh ta thấy
cần phải đi, và những cái anh ta bỏ lại sau lưng, hình như không phải của anh
ta nữa (Thư trả lời bạn đọc,ngày 14.12.1983)
Dù gì đi nữa thì khổ thơ trên vẫn là những câu
thơ đẹp nhất của bài thơ đất nước. Có những người nói đó là “những câu thơ thật
mới mẻ về hình thức, thật mới mẻ về cảm xúc so với thời bấy giờ, và ngay cả bây
giờ, nó vẫn nguyên giá trị thơ, như là những giá trị cổ điển vậy” (Tâm Hoàng,
Nhân Dân chủ nhật, ngày 11.8.1991)
Từ hoài niệm về mùa thu Hà Nội xưa, tác giả dẫn vào cảm xúc về mùa thu đất nước, trong cảnh hiện tại ở chiến khu Việt Bắc :
Từ hoài niệm về mùa thu Hà Nội xưa, tác giả dẫn vào cảm xúc về mùa thu đất nước, trong cảnh hiện tại ở chiến khu Việt Bắc :
Mùa thu nay khác rồi
Tôi đứng vui nghe giữa
núi đồi
Gió thổi rừng tre phất
phới
Trời thu thay áo mới
Trong biếc
nói cười thiết tha
Bài thơ có sự chuyển đổi về âm điệu, nhịp điệu:
những câu thơ ngắn với những thanh nhịp nhanh, rộn ràng; sự phối hợp âm thanh
với vần trắc và thanh trắc (phất phới, áo mới ). Cảnh sắc thiên nhiên cũng có
sự thay đổi. Vẫn là mùa thu với bầu trời trong xanh, nhưng tươi sáng, nhiều
hoạt động linh hoạt, gió thổi, rừng tre phất phới, trời thu thay áo mới, nói
cười thiết tha. Tất cả sự thay đổi ấy hoà nhập với tâm trạng con người (đứng
vui), thể hiện niềm vui hồ hởi, phấn chấn, tin tưởng, một vẻ đẹp khoẻ mạnh và
tươi sáng.
Sự tinh tế trong cảm nhận của nhà thơ thể hiện ở
những nét riêng biệt của mùa thu mới : âm thanh ngân xa, vang vọng, ánh nắng
như trong sáng hơn và bầu trời cũng cao rộng hơn.
Từ cảm xúc về mùa thu đất nước,Nguyến Đình Thi
dẫn dắt đến sự bộc bạch tình cảm mến yêu tha thiết và tự hào :
Trời xanh đây là của
chúng ta
Núi rừng đây là của chúng
ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng
phù sa
Nước chúng ta
Nước những người chưa bao
giờ khuất
Đêm đêm rì rầm trong
tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng
nói về
Những từ chỉ định (đây) và điệp ngữ (của chúng
ta) vang lên dõng dạc, tự hào về quyền làm chủ của đất nước. Ngay cả sự liệt kê
(một cách khái quát, bằng những danh từ và tính từ) tiếp tục bổ sung cho niềm
tự hào to lớn ây. Đặc biệt là hình ảnh bầu trời được Nguyến Đình Thi hết sức
chú ý : Trời xanh đây là của chúng ta. Hình ảnh ấy vừa chân thực,lại vừa có ý
nghĩa tượng trưng cho đất nước, cho tự do, cho những gì cao đẹp nhất của con
người. Còn nhớ, trước năm 1945, Nguyến Đình Thi từng viết :
Trời xanh ơi hỡi xanh
không nói
` Hồn tam muốn hiểu chẳng
cùng cho
Khi ấy, “trời xanh” là hình ảnh đẹp, nhưng ngoài
tầm với và sự hiểu biết của con người.
Trên cái nền không gian rộng mở, được miêu tả từ nhiều mặt, Nguyến Đình Thi chuyển sang chiều dài thời gian, nói lên đặc điểm, truyền thống và độ sâu lắng của đất nước và con người Việt Nam.
Trên cái nền không gian rộng mở, được miêu tả từ nhiều mặt, Nguyến Đình Thi chuyển sang chiều dài thời gian, nói lên đặc điểm, truyền thống và độ sâu lắng của đất nước và con người Việt Nam.
Nước chúng ta
Nước những người chưa bao
giờ khuất
Thực ra, quá khứ, truyển thống của dân tộc không
chỉ có vậy. Nhưng có lẽ, trong hoàn cảnh của cuộc kháng chiến toàn dân lúc bấy
giờ, Nguyến Đình Thi tập trung nói về truyền thống bốn nghìn năm kiên cường
chống giặc ngoại xâm. Câu thơ có sự khái quát rất cao, nhưng lại gợi mở về
những lớp người, những thế hệ đã anh dũng hy sinh, sẵn sàng hiến dân cho đất
nước.
Tất nhiên, cùng với nhiều truyền thống tốt đẹp
khác, tinh thần bất khuất của dân tộc hợp thành tiếng nói bền bỉ, liên tục,
tiếp sức cho hiện tại :
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về
Tiếng nói ấy trở thành hồn thiêng sông núi, tiếp
sức, nhắc nhở người đời sau. Nguyến Đình Thi là nhà thơ sớm cảm nhận mối quan
hệ giữa quá khứ và hiện tại. Sau ông, nhiều nhà thơ còn tiếp tục khai thác
những khía cạnh độc đáo khác nhau về mối quan hệ ấy. Từ Huy Cận :
Cha ông yêu mến thời xưa cũ
Trần trụi đau thương bỗng hoá gần
Những bước mất đi trong thớ gỗ
Về đây, tười vạn dặm đường xuân
(Các vị La Hán chùa Tây Phương)
đến Chế Lan Viên (Người đi tìm hình của nước, Tổ
quốc bao giờ đẹp thế này chăng?), Xuân, Thu Bồn… rồi Nguyễn Khoa Điềm ở những
năm tháng đánh Mỹ : Mai
này con ta lớn lên
Con sẽ mang đất nước đi
xa
Đến những tháng ngày mơ
mộng
Em ơi em, đất nước là máu
xương của mình
Phải biết gắn bó và san
sẻ
Phải biết hoá thân cho
dáng hình xứ sở
Làm nên đất nước muôn
đời...
(Mặt đường khát vọng)
Phần hai bài thơ tập
trung vào một ý lớn : đất nước từ trong đau thương căm hờn đứng lên ngời sáng. Mở
đầu là một hình ảnh về đất nước trong chiến tranh :
Ôi những cánh đồng quê
chảy máu
Dây thép gai đâm nát trời
chiều
Câu thơ giàu giá trị tạo
hình, gây ấn tượng sâu đậm trong lòng người đọc bằng hình ảnh đập mạnh vào cảm
giác. Nhiều người nói, Nguyễn Đình Thi sử dụng thủ pháp ngược sáng (contre
soleil) của điện ảnh, trong ánh chiều tà, dây thép gai ở đồn giặc vươn lên tua
tủa như đâm vào bầu trời. Nguyễn Đình Thi có dịp thổ lộ, ngày ấy “trên những
chặng đường công tác mỗi buổi chiều khi mặt trời sắp tắt, nhìn về những chân
trời xa thấy đồn bốt giặc với những lô cốt, những hàng dây thép gai giăng đầy
làm cho chân trời bị xé nát, nham nhở - gây một tức tối căm giận”. Nên nhớ
rằng, đây là một buổi chiều thu, vốn đẹp và nên thơ. Hình ảnh ấy biểu hiện cái
nhìn tinh tế và tình cảm chân thật của người viết : chiến tranh tàn phá tất cả,
chiến tranh đồng nghĩa với sự huỷ hoại, với cái ác. Không ít nhà thơ cùng thời
với Nguyễn Đình Thi cũng đã có những cái nhìn tinh tế và đau xót ấy :
Có làng trung đoàn ta đi
qua
Máu đông in dấu giày đinh
giặc
Nền tro, gạch sém, ngách
buồng ai
Chiếc tả đầu giường đang
cháy dở
(Quang Dũng- Những làng
đi qua,1947)
Bỗng cuối mùa chiêm quân
giặc tới
Ngõ chùa cháy đỏ những
thân cau
Mới ngỏ lời thôi đành lỗi
hẹn
Đâu ngờ từ đó bặt tin
nhau
(Vũ Cao – Núi đôi, 1956)
Trên cái nền của hiện thực ấy là tâm trạng của
người chiến sĩ :
Những đêm dài hành quân
nung nấu
Bỗng bồn chồn nhớ mắt
người yêu
được đặt ở cùng khổ thơ, tạo thành kết cấu :
ngoài/trong. Hai câu đầu là ngoại cảnh, hai câu sau là tâm trạng. Giữa dòng thơ
còn có sự đối xứng khác:
những / bỗng
nung nấu/bồn chồn
Cách đối xứng đó làm bật
lên phẩm chất ở người chiến sữ : tình cảm thường xuyên là căm thù giặc, ý chí
giải phóng đất nước và tình cảm có vẻ đột xuất là nỗi nhớ thương người yêu dâu.
Sự xử lý mang tính lịch sử của thời kỳ ấy : tình cảm chung nổi trội hơn tình
cảm riêng, nhưng không vì thế mà không có tình cảm riêng
Khổ thơ tiếp tập trung thể hiện suy ngẫm của
tác giả về đất nước từ trong đau thương, căm hờn đã đứng lên chiến đấu bất
khuất, sẵn sàng hi sinh như những anh hùng của thời đại mới. Tứ thơ phát triển
theo hướng suy tưởng nên hình tượng thiên về khái quát, tượng trưng, với những
biểu tượng quen thuộc, bát cơm, nước mắt, xiềng xích, chim, hoa… Nhiều câu thơ
nặng diễn dịch ý, mang tính chính luận. Ý thơ dựa vào các mảng cảm xúc, tâm
trạng, mảng nọ đặt cạnh mảng kia để bộc lộ chủ đề, Nguyến Đình Thi không dùng
các câu nối, trái lại là những hình ảnh rời làm thành khối. Chúng liên kết được
với nhau là nhờ mạch cảm xúc, suy nghĩ của tác giả.
Điều đáng nói ở những khổ
thơ cuối của bài Đất nước là những hình ảnh, những ý mới :
Ôm đất nước những người
áo vải
Đã đứng lên thành những
anh hùng
…
Trán cháy rực nghĩ trời
đất mới
Lòng ta bát ngát ánh bình
minh
Về nghệ thuật, đó là cách
sử dụng nhiều động từ và trạng từ chỉ các hành động và trạng thái cảm xúc mạnh
mẽ, kèm theo là các trạng ngữ và việc mở rộng thành phần vị ngữ của các câu thơ
làm cho trọng tâm câu thơ dồn vào phần vị ngữ :
Bỗng bồn chồn nhớ mắt
người yêu
…
Đã ngời lên nét mặt quê
hương
…
Đã bật lên những tiếng căm hờn
Đã bật lên những tiếng căm hờn
…
Bát cơm chan đầy nước mắt
Bát cơm chan đầy nước mắt
Bay còn giằng khỏi miệng
ta
…
Đứa đề cổ đứa lột da…
Các câu thơ với hình ảnh tương phản ( xiềng xích
/ trời, súng đạn / lòng dân) khi trùng điệp, tiếp nối (khói nhà máy, kèn gọi
quân, ngày nắng đốt, đêm mưa dội…) diễn tả những ý tưởng về đất nước được nhà
thơ suy ngẫm trong thời gian dài. Bây giờ, những ý tưởng ấy đã trở nên quen
thuộc, gần gũi với mọi người, nhưng ở thời kỳ nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà
mới hình thành, nhất là trong cuộc kháng chiến khốc liệt, đó lại là sự trải
nghiệm phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí bằng máu xương của hàng
vạn, hàng triệu con người.
Bài thơ kết thúc bằng hình ảnh tượng trưng cho sự
đứng dậy hào hùng, chói lọi trong khói lửa chiến đấu, từ đau thương căm hờn của
đất nước . Bốn câu thơ thể sáu chữ với cách ngắt nhịp đều đặn, dồn dập tạp âm
hưởng dõng dạoc, hùng tráng. Hình ảnh này hình thành từ cảnh thực tác giả đã
chứng kiến tại chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954. Nhà thơ giải thích những
câu thơ “đã tiếp nhận được những âm vang mạnh mẽ của chiến trường khi hàng dàn
đại bác cùng thi nhau bắn vào đầu giặc...Bài thơ đã kết thúc với âm hưởng chiến
thắng của chiến trường Điện Biên Phủ”.
KB: Đất nước là bài thơ thành công
hơn cả của Nguyễn Đình Thi khi ông viết về những chủ đề lớn hơn. Đó cũng là bài
thơ hay của nền thơ Việt Nam
thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Tác phẩm kết hợp được nhiều yếu tố : hình
ảnh chân thực và chất suy tưởng, khái quát, cảm xúc, suy ngẫm của cá nhân với
tình cảm, tư tưởng của cả dân tộc về đất nước . Có lẽ vì thế, trải qua nhiều
năm tháng, Đất nước vẫn là tiếng thơ hào sảng trong tâm hồn người Việt Nam