Giá trị hiện thực và nhân đạo trong "Hai đứa trẻ" (Thạch Lam)
Phân tích giá trị hiện thực và nhân đạo trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam 5điểm Giới thiệu chung (0,5 điểm) - Thạch Lam...
https://hocvan123.blogspot.com/2012/11/gia-tri-hien-thuc-va-nhan-ao-trong-hai.html
5điểm
Giới thiệu chung (0,5 điểm)
- Thạch Lam là cây
bút truyện ngắn tài hoa, xuất sắc trước Cách mạng tháng Tám 1945.
- Hai đứa
trẻ là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Thạch Lam. Tác phẩm
được in trong tập Nắng trong vườn. Hai đứa trẻ chứa
chứa đựng giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc.
a. Giá trị hiện thực
Phân tích giá trị hiện thực (2,0 điểm)
1. Miêu tả chân thực
bức tranh thiên nhiên phố huyện, tiêu điều, ảm đạm, tăm tối..
2. Miêu tả sinh
động cuộc sống lam lũ, nghèo khổ, bế tắc của những cư dân nơi phố huyện phản
ánh hiện thực khổ cực của người dân trước cách mạng 1945
3. Cảnh đợi tàu cuả
hai đứa trẻ.
b. Giá trị nhân đạo
Phân tích giá trị
nhân đạo (2,0 điểm)
1.Tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với
những người sống ở phố huyện nghèo:
- Xót xa trước cảnh
đời nghèo đói, tăm tối, không tương lai, không ánh sáng của mẹ con chị Tí, gia
đình bác xẩm, bác Siêu...
- Cảm thương cuộc
sống đơn điệu, quẩn quanh, tẻ nhạt nơi phố huyện.
2. Sự phát hiện của
Thạch Lam về những phẩm chất tốt đẹp của người dân nghèo ở phố huyện:
- Cần cù, chịu
thương chịu khó (chị Tí ngày mò cua bắt ốc, tối đến dọn một hàng nước; hai chị
em Liên thay mẹ trông coi gian hàng tạp hoá...).
- Giàu lòng thương
yêu (Liên cảm thương trước cảnh những đứa trẻ con nhà nghèo nhặt nhạnh những
thứ còn sót lại ở chợ...).
3. Sự cảm thông trân trọng của nhà văn
trước những ước mơ của người dân nghèo về một cuộc sống tốt đẹp hơn:
- Nhà văn trân
trọng những mơ ước, hoài niệm của hai chị em Liên và An: mong được thấy ánh
sáng, nhớ về quá khứ tươi đẹp, đoàn tàu như đem đến cho hai chị em “một
chút thế giới khác”...
- Nhà văn cũng còn
muốn lay động, thức tỉnh những người nghèo ở phố huyện, hướng họ tới một cuộc
sống khác phong phú và có ý nghĩa hơn.
Kết luận (0,5 điểm)
Hai
đứa trẻ có sự đan xen giữa hai yếu tố lãng mạn và hiện thực. Qua tác
phẩm này, nhà văn gửi gắm một cách kín đáo, nhẹ nhàng nhưng không kém phần thấm
thía tư tưởng nhân đạo của tác giả.
e lam bài theo các luận điểm đó. Thế là kín đề về tp Hai đứa trẻ. Đề này mấy năm trươc thi do
Trả lờiXóaban có thể giúp mình phân biệt giữa chủ nghĩa nhân đạo và chủ nghĩa nhân văn trng văn học kh6ng???nếu có ví dụ càng hay nhé!!!Cảm ơn
Trả lờiXóaThật xin lỗi bạn vì thời gian qua mình có việc bận. Hôm nay mới lại có thời gian vào blog. Cam ơn bạn đã ghé thăm.Theo như mình được biết thì chủ nghĩa nhân đạo và chủ nghĩa nhân văn vẫn là một mà. Chỉ là cách nói khác nhau thôi.
Xóabạn học khoa văn sao?
Trả lờiXóanhà bạn có nhiều bài rất thú vị, hihi.
lang thang một hồi mò đến chốn này ^^
Ok.Mình học văn. Chắc bạn cũng vậy.
Xóathật thú vị khi được tham khảo 1 bài văn như thế này.bạn có thể giúp mình đi sâu vào tác phẩm hơn nữa không?
Trả lờiXóaBạn cứ đọc đi đọc lại và cảm nhận. Rồi sau đó nói cho mình biết suy nghĩ của bạn. Mình có thể chia sẻ vs nhau.
XóaBn là con trai sao? Khâm phục thật đấy, viết hay quá đi
Trả lờiXóa