Đề thi tuyển sinh ĐH môn Ngữ văn khối D năm 2013
BỘGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀCHÍNH THỨC ĐỀTHI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2013 ...
https://hocvan123.blogspot.com/2013/07/bogiao-duc-va-ao-tao-echinh-thuc.html
BỘGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀCHÍNH THỨC
ĐỀTHI
TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2013
Môn:
NGỮVĂN; Khối: D
Thời
gian làm bài: 180 phút, không kểthời gian phát đề
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT
CẢTHÍ SINH (5,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Trong tuỳ bút Người
lái đò Sông Đà (Ngữvăn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam,2013), Nguyễn
Tuân từng nhìn “Sông Đà như một cốnhân”. Người
“cốnhân” ấy có tính nết nhưthếnào? Cách ví von này có ý nghĩa gì?
Câu 2 (3,0 điểm)
Đi dọc đất nước với tâm nguyện tìm hiểu nguồn cội bằng trải
nghiệm của chính mình, chàng trai Việt kiều Tran Hung John có một nhận xét: Phần nhiều người Việt Nam có tính
cách thụ động, là những người đi theo chứ không phải người tiên phong. Nếu có
ai đó đi trước và thử trước, tôi sẽtheo sau chứkhông bao giờ là người dẫn
đường. Áp lực xã hội khiến bạn phải đi theo con đường đã được vẽsẵn.
(John đi tìm Hùng, NXB Kim Đồng, 2013, tr.113)
Anh/chịcó đồng tình với ý kiến trên không? Hãy trao đổi với
Tran Hung John và bày tỏ
quan điểm sống của chính mình (bài viết khoảng 600 từ).
II. PHẦN RIÊNG (5,0
điểm)
Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu
3.b)
Câu 3.a. Theo chương
trình Chuẩn (5,0 điểm)
Nhận định về niềm khát khao tận hưởng sự sống trong bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, từng có ý kiến
cho rằng: đó là tiếng nói của cái tôi vị kỉ
tiêu cực. Lại có ý kiến khẳng định: đó là tiếng nói của cái tôi cá nhân tích
cực. Từcảm nhận của mình vềniềm khát khao đó, anh/chịhãy bình luận những ý
kiến trên.
Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm)
Về nhân vật Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, có ý kiến cho rằng: nét nổi bật ở người nghệ sĩ này là một tâm
hồn nhạy cảm và say mê cái đẹp thơ mộng của cảnh vật.Ý kiến khác thì nhấn mạnh:
vẻ đẹp sâu xa của nghệ sĩ Phùng
chính là một tấm lòng
đầy trăn trở, lo âu vềthân phận con người.
Từ cảm nhận của mình về nhân vật Phùng, anh/chị hãy bình
luận những ý kiến trên.
---------- Hết ----------