Đề kiểm tra học kì Ngữ Văn 12, Đọc hiểu đoạn trích "Nhật kí Mãi mãi tuổi hai mươi" – Nguyễn Văn Thạc

I.     PHẦN ĐỌC HIỂU ( 4 ,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:             “Nếu như một người không hề biết đến đau k...


I.    PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
            “Nếu như một người không hề biết đến đau khổ thì đó là thiên đàng – con đường dẫn đến địa ngục”(Shakespeare). Không gì làm con người tiến lên bằng sự đau khổ, không gì làm con người cứng rắn bằng nỗi buồn – mặc dù khi nỗi buồn đang xâm chiếm tâm hồn, có thể làm họ yếu lòng, chỉ có điều anh tiếp nhận nỗi buồn ấy ra sao và xử trí với nó như thế nào! Anh biết rút từ trong sự đau xót ấy cái gì đáng nhận làm của mình. Và sau rốt, anh biết từ thực tế ấy phải đi lên thế nào để ngày càng cao hơn, để ngày càng hoàn thiện.
Trích Nhật kí Mãi mãi tuổi hai mươi – Nguyễn Văn Thạc, Sưu tầm và giới thiệu: Đặng Vương Hưng, NXB Thanh Niên, 2005, tr.149
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn văn?
Câu 2. Chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn?
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: Nếu như một người không hề biết đến đau khổ thì đó là thiên đàng – con đường dẫn đến địa ngục?
Câu 4. Anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn (10 – 15 dòng), trình bày suy nghĩ của bản thân về câu nói: Không gì làm con người tiến lên bằng sự đau khổ, không gì làm con người cứng rắn bằng nỗi buồn.
II.        PHẦN LÀM VĂN (6,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:
- Mình đi, có nhớ những ngày
Mưa nguồn suối lũ, những mây cùng mù?
Mình về, có nhớ chiến khu
Miếng cơm chấm muối, mối thù nặng vai?
Mình về, rừng núi nhớ ai
Trám bùi để rụng, măng mai để già
Mình đi, có nhớ những nhà
Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son
Mình về, còn nhớ núi non
Nhớ khi kháng Nhật, thuở còn Việt Minh
Mình đi, mình có nhớ mình
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình cây đa?

- Ta với mình, mình với ta
Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh
Mình đi, mình lại nhớ mình
Nguồn bao nhiêu nước nghĩa tình bấy nhiêu...
Trích Việt Bắc – Tố Hữu, SGK Ngữ Văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.110.

__Hết__




Related

Ôn thi ĐH-CĐ 3644297655527578617

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Rất mong sự ghé thăm thường xuyên của bạn!

emo-but-icon

THANH MAI TV

GẦN ĐÂY

NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

item