Đề kiểm tra Ngữ Văn 12, Đọc hiểu đoạn trích trong "Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế" - Inamori Kazuo

I.      PHẦN ĐỌC HIỂU ( 3 ,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Điều di huấn thứ 26 Yêu mình, hay nói cách khá...


I.     PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Điều di huấn thứ 26
Yêu mình, hay nói cách khác, chỉ cần biết có mình, còn người khác thế nào cũng được là điều tồi tệ nhất. Không học hành tới nơi được, không thành công trong sự nghiệp, không tránh được thất bại, cao ngạo tự mãn với thành tích bản thân, hết thảy đều phát sinh từ một tâm hồn vị kỷ, chỉ yêu bản thân. Vì vậy nhất định không được làm những việc chỉ có lợi cho bản thân.
Con đường đi đến thành công bằng sự tử tế - Inamori Kazuo, Nhà xuất bản trẻ, 2016, tr.67
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?
Câu 2. Nêu hình thức trình bày của đoạn văn?
Câu 3. Tại sao tác giả cho rằng: Yêu mình,hay nói cách khác, chỉ cần biết có mình, còn người khác thế nào cũng được là điều tồi tệ nhất?
II.               PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ, quan điểm của anh/chị về lời khuyên của tác giả: Nhất định không được làm những việc chỉ có lợi cho bản thân.
Câu 2. Trong tác phẩm Vợ nhặt, có đoạn nhà văn Kim Lân viết: Tràng hình như quên hết những cảnh sống ê chề, tăm tối hằng ngày, quên cả cái đói khát ghê gớm đang đe dọa, quên cả những tháng ngày trước mặt. Trong lòng hắn bây giờ chỉ còn tình nghĩa giữa hắn với người đàn bà đi bên. Một cái gì mới mẻ, lạ lắm, chưa từng thấy ở người đàn ông nghèo khổ ấy, nó ôm ấp, mơn man khắp da thịt Tràng, tựa hồ như có bàn tay vuốt nhẹ trên sống lưng”. Điều gì đã làm Tràng có những thay đổi lớn lao như vậy? Anh/chị hãy phân tích diễn biến tâm lý của Tràng sau khi “nhặt vợ” để làm rõ điều đó.

Related

Ôn thi ĐH-CĐ 5350842990346509715

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Rất mong sự ghé thăm thường xuyên của bạn!

emo-but-icon

THANH MAI TV

GẦN ĐÂY

NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

item