Đề kiểm tra 15 phút: Giá trị con người - kịch Hồn Trương Ba, da hàng thịt.

Trong vở kịch có đoạn:           Đế Thích: Nhờ ông đánh cờ với tôi, người trên trời dưới đất mới biết tôi cao cờ thế nào! Ngoài ông ra...


Trong vở kịch có đoạn:
          Đế Thích: Nhờ ông đánh cờ với tôi, người trên trời dưới đất mới biết tôi cao cờ thế nào! Ngoài ông ra không ai dám đọ cờ với tôi. Ông chính là lẽ tồn tại của tôi!
          Hồn Trương Ba: Vì để chứng minh ông tồn tại mà tôi cứ phải tiếp tục sống cuộc sống không phải là tôi ư? Không, ông phải tồn tại lấy chứ!
          Đế Thích: Nhưng không đánh cờ, Đế Thích sẽ không còn là Đế Thích.
Câu hỏi: Chúng ta có nên dựa vào người khác để chứng minh giá trị của bản thân mình.  Trình bày quan điểm của anh/chị trong 01 đoạn văn ngắn.
Bài làm
         Bill Gates đã từng nói “ Thói quen ỷ lại là một hòn đá cản bước bạn đến với thành công,  muốn làm nên sự nghiệp lớn, bạn phải đá chúng khỏi con đường của mình”. Dựa dẫm, ỷ lại là một thói quen không tốt của con người. Chúng ta hãy sống là chính mình, tự mình làm việc, tự mình cố gắng để chứng minh giá trị của bản thân. Từ một người bình thường, bạn muốn mọi người biết đến giá trị của bản thân bạn thì bạn phải thực sự cố gắng, nỗ lực. Chúng ta cũng có thể dựa vào người khác để chứng minh giá trị thực sự của mình nhưng không thể dựa dẫm mãi, không thể ỷ lại mãi. Khi ông Trương Ba lựa chọn cái chết, Đế Thích buồn bã nhận ra rằng nếu Trương Ba không còn thì không ai còn biết đến tài cờ của mình, giá trị của mình bỗng dưng biến mất: "Nhờ ông đánh cờ với tôi, người trên trời dưới đất mới biết tôi cao cờ thế nào! Ngoài ông ra không ai dám đọ cờ với tôi. Ông chính là lẽ tồn tại của tôi". Đó là bài học cho những ai xây dựng giá trị của bản thân bằng việc lợi dụng người khác. Hãy tự đi trên đôi chân của mình và làm những gì bạn muốn làm, đừng phó mặc cuộc đời bạn cho người khác dù đó là cha mẹ, người thân hay bạn bè của bạn. Chúng ta hãy rèn luyện cho bản thân tính tự lập, trau dồi kiến thức, không ngừng hoàn thiện để nâng cao giá trị bản thân. Hãy sống là chính mình như vậy ta mới có thể thành công, giúp ích cho bản thân gia đình và xã hội. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phải biết hài hòa chăm lo cho đời sống của cả tâm hồn và thể xác. Không ngừng làm giàu cho linh hồn và cũng cần biết quý trọng, chăm sóc cho những nhu cầu cần thiết thể xác. 
                                                      Bài làm của HS: Nguyễn Thị  Huyền - A8k15, THPT Lương Phú.

Related

BÀI VIẾT HS 5900655936065080041

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Rất mong sự ghé thăm thường xuyên của bạn!

emo-but-icon

THANH MAI TV

GẦN ĐÂY

NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

item