Các xung đột kịch trong tác phẩm Hồn Trương Ba, da hàng thịt (LQV)
1. Tác giả Trong làng kịch nói Việt Nam , có lẽ ai cũng biết đến Lưu Quang Vũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những nă...
https://hocvan123.blogspot.com/2018/04/cac-xung-ot-kich-trong-tac-pham-hon.html
1. Tác giả
Trong làng kịch nói
Việt Nam ,
có lẽ ai cũng biết đến Lưu Quang Vũ - một hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch
trường những năm tám mươi của thế kỉ XX. Tuy có tài ở nhiều lĩnh vực như viết
truyện ngắn, soạn kịch, làm thơ, vẽ tranh... nhưng ông được xem là một trong
những nhà soạn kịch tài năng nhất của nền văn học nghệ thuật Việt nam hiện đại.
Trong các vở kịch của Lưu Quang Vũ, đáng chú ý nhất là vở "Hồn Trương Ba,
da hàng thịt". Bằng nghệ thuật xây dựng nội tâm độc đáo, cảnh VII, đoạn
cuối vở kịch đem đến cho người đọc nhiều vấn đề tư tưởng sâu sắc qua nhân vật
Trương Ba trong thân xác anh hàng thịt.
2. Tác phẩm
Hồn Trương Ba, da
hàng thịt là vở kịch được Lưu Quang Vũ viết năm 1981, công diễn lần đầu tiên
năm 1984, sau đó được diễn lại nhiều lần trong và ngoài nước. Từ cốt truyện dân
gian, Lưu Quang Vũ đã xây dựng lại thành một vở kịch nói hiện đại và lồng vào
đó nhiều triết lí nhân văn về cuộc đời và con người. Trong tác phẩm, Trương Ba
là một ông lão gần sáu mươi, thích trồng vườn, yêu cái đẹp, tâm hồn thanh nhã,
giỏi đánh cờ. Chỉ vì sự tắc trách của Nam Tào gạch nhầm tên mà Trương Ba chết
oan. Theo lời khuyên của "tiên cờ" Đế Thích, Nam Tào, Bắc Đẩu
"sửa sai" bằng cách cho hồn Trương Ba được tiếp tục sống trong thân
xác của anh hàng thịt mới chết gần nhà. Nhưng điều đó lại đưa Trương Ba và một
nghịch cảnh khi linh hồn mình phải trú nhờ vào người khác. Do phải sống tạm bợ,
lệ thuộc, Trương Ba dần bị xác hàng thịt làm mất đi bản chất trong sạch, ngay
thẳng của mình. Ý thức được điều đó, Trương Ba dằn vặt, đau khổ và quyết định
chống lại bằng cách tách ra khỏi xác thịt. Qua các cuộc đối thoại của Trương
Ba, tác giả dần tạo nên một mạch truyện dẫn dắt người xem hiểu sâu hơn về
Trương Ba
3. Bi kịch
1. Màn đối thoại giữa hồn Trương Ba với xác hàng thịt:
Có thể nói Trương
Ba đã chết một cách vô lí, ai cũng biết cái chết của Trương Ba là do sự vô tâm
và tắc trách của Nam Tào. Nhưng sự sửa sai của Nam Tào và Bắc Đẩu theo lời
khuyên của Đế Thích nhằm trả lại công bằng cho Trương Ba lại đẩy Trương Ba vào
một nghịch cảnh vô lí hơn là linh hồn mình phải trú nhờ trong thể xác của kẻ
khác. Do phải sống nhờ thể xác anh hàng thịt, hồn Trương Ba đành phải chiều
theo một số nhu cầu hiển nhiên của xác thịt. Linh hồn nhân hậu, trong sạch, bản
tính ngay thẳng của Trương Ba xưa kia, nay vì phải sống mượn, vá lắp, tạm bợ và
lệ thuộc nên chẳng những đã không sai khiến được xác thịt thô phàm của anh hàng
thịt mà trái lại còn bị cái xác thịt ấy điều khiển. Đáng sợ hơn, linh hồn
Trương Ba dần dần bị nhiễm độc bởi cái tầm thường của xác thịt anh đồ tể. Hồn
Trương Ba đang ở trong tâm trạng vô cùng bức bối, đau khổ (Những câu cảm thán
ngắn, dồn dập cùng với ước nguyện khắc khoải). Hồn bức bối bởi không thể nào
thoát ra khỏi cái thân xác mà hồn ghê tởm. Hồn đau khổ bởi mình không còn là
mình nữa. Trương Ba bây giờ vụng về, thô lỗ, phũ phàng lắm. Hồn Trương Ba cũng
càng lúc càng rơi vào trạng thái đau khổ, tuyệt vọng.Ý thức được điều đó linh
hồn Trương Ba dằn vặt, đau khổ và quyết định chống lại bằng cách tách ra khỏi
xác thịt để tồn tại độc lập, không lệ thuộc vào thể xác. Xác hàng thịt biết rõ
những cố gắng đó là vô ích, đã cười nhạo hồn Trương Ba, tuyên bố về sức mạnh âm
u, đui mù ghê gớm của mình, ranh mãnh dồn hồn Trương Ba vào thế đuối lí và hơn
nữa, ve vãn hồn Trương Ba thoà hiệp vì, theo lí lẽ của xác thịt là "chẳng
còn cách nào khác đâu", vì cả hai "đã hoà vào nhau làm một rồi".
Trước những "lí lẽ ti tiện" của xác thịt, Trương Ba đã nổi giận, đã
khinh bỉ, đã mắng mỏ xác thịt hèn hạ nhưng đồng thới cũng ngậm ngùi thấm thía
nghịch cành mà mình đã lâm vào, đành nhập trở lại vào xác thịt trong tuyệt
vọng. Hai hình tượng hồn Trương Ba và xác hàng thịt ở đây mang ý nghĩa ẩn dụ.
Một bên đại điện cho sự trong sạch, nhân hậu và khát vọng sống thanh cao, xứng
đáng với danh nghĩa con người và một bên là sự tầm thường, dung tục. Nội dung cuộc
đối thoại xoay quanh một vấn đề giàu tính triết lí, thể hiện cuộc đấu tranh dai
dẳng giữa hai mặt tồn tại trong một con người. Từ đó nói lên khát vọng hướng
thiện của con người và tầm quan trọng của việc tự ý thức, tự chiến thắng bản
thân Màn đối thoại này cho thấy
• Trương Ba được trả lại cuộc sống nhưng
là một cuộc sống đáng hổ thẹn vì phải sống chung với sự dung tục và bị sự dung
tục đồng hoá.
• Không chỉ đừng lại ở đó, tác giả cảnh
báo: khi con người phải sống trong dung tục thì tất yếu cái dung tục sẽ ngự
trị, sẽ thắng thế, sẽ lấn át và sẽ tàn phá những gì trong sạch, đẹp đẽ, cao quý
trong con người.
2.Màn đối thoại giữa Trương Ba với người thân.
Không phải ngẫu
nhiên, tác giả không đưa anh con trai thực dụng của Trương Ba vào cuộc đối
thoại của Trương Ba với những người thân. Các cuộc đối thoại với vợ con dâu và
cháu gái càng làm cho Trương Ba đau khổ hơn. ông hiểu những gì mình đã, đang và
sẽ gây ra cho người thân là rất tệ hại nặc dù ông không hề muốn điều đó. Thái
độ của vợ trương Ba, con đâu và cháu gái trước sự biến đổi và tha hoá của
Trương Ba.
• Vợ Trương Ba buồn bã, đau khổ nhưng vốn
bàn tính vị tha nên định nhường Trương Ba cho cô vợ anh hàng thịt.
• Chị con dâu là người sâu sắc, chín chắn,
hiểu điều hơn lẽ thiệt. Chị cảm thấy thương bố chồng trong tình cảnh trớ trêu.
Chị biết ông khổ lắm, "khổ hơn xưa nhiều lắm". Nhưng nỗi buồn đau
trước tình cảnh gia đình "như sắp tan hoang ra cả" khiến chị không
thể bấm bụng mà đau, chị đã thốt thành lời cái nỗi đau đó: "Thầy bảo con:
Cái bên ngoài là không đáng kể, chỉ có cái bên trong, nhưng thầy ơi, con sợ
lắm, bởi con cảm thấy, đau đớn thấy... mỗi ngày thầy một đổi khác dần, mất mát
dần, tất cả cứ như lệch lạc, nhòa mờ dần đi, đến nối có lúc chính con cũng
không nhận ra thầy nữa...".
• Trái lại, cái Gái, cháu Trương Ba thì
phản ứng quyết liệt và dữ dội. Tâm hồn tuổi thơ vốn trong sạch, không chấp nhận
sự tầm thường, dung tục nên không chấp nhận người ông trong thể xác anh hàng
thịt thô lỗ. Cái Gái, cháu ông giờ đây đã không cần phải giữ ý. Nó một mực khước
từ tình thân (tôi không phải là cháu ông... Ông nội tôi chết rồi). Cái Gái yêu
quý ông nó bao nhiêu thì giờ đây nó không thể chấp nhận cái con người có
"bàn tay giết lợn", bàn chân "to bè như cái xẻng" đã làm
"gãy tiệt cái chồi non", "giẫm lên nát cả cây sâm quý mới
ươm" trong mảnh vườn của ông nội nó. Nó hận ông vì ông chữa cái diều cho
cu Tị mà làm gãy nát khiến cu Tị trong cơn sốt mê man cứ khóc, cứ tiếc, cứ bắt
đền. Với nó, "Ông nội đời nào thô lỗ, phũ phàng như vậy". Nỗi giận dữ
của cái Gái đã biến thành sự xua đuổi quyết liệt: "Ông xấu lắm, ác lắm!
Cút đi! Lão đồ tể, cút đi!". Tuy nhiên, họ chỉ là những người dân thường,
họ không giúp gì được cho tình trạng hiện tại của Trương Ba. Tình huống kịch
thúc đẩy Trương Ba phải lựa chọn và sau màn độc thoại nội tâm (hồn Trương Ba
thách thức xác anh hàng thịt: "có thật là không còn cách nào khác?"
và phản kháng quyết liệt: "Không cần đến cái đời sống do mày mang lại!
Không cần!"). !". Đây là lời độc thoại có tính chất quyết định dẫn
tới hành động châm hương gọi Đế Thích một cách dứt khoát.
3.Màn đối thoại giữa. Trương Ba với Đế Thích:
Gặp lại Đế Thích,
Trương Ba thể hiện thái độ kiên quyết chối từ, không chấp nhận cái cảnh phải
sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo nữa và muốn được là mình một cách
toàn vẹn "Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn
được là tôi toàn vẹn". Qua lời thoại này của nhân vật Trương Ba. Lưu Quang
Vũ muốn gửi gắm vào đó thông điệp: Con người là một thể thống nhất, hồn và xác
phải hài hoà. Không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thể xác phàm tục tội
lỗi. Khi con người bị chi phối bở những nhu cầu bản năng của thân xác thì đừng
đỗ lỗi cho thân xác và tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ đẹp siêu hình của tâm hồn.
Lúc đầu Đế Thích ngạc nhiên nhưng khi hiểu ra thì khuyên Trương Ba nên chấp
nhận vì thế giới vốn không toàn vẹn, dưới đất, trên trời đều thế cả. Nhưng
Trương Ba không chấp nhận lí lẽ đó. Trương Ba thẳng thắn chỉ ra sai lầm của Đế
Thích: "Sống nhờ vào đồ đạc, của cải người khác đã là chuyện không nên này
đến cái thân tôi cũng phải sống nhờ anh hàng thịt. Ông chỉ nghĩ đơn giản là cho
tôi sống, nhưng sống thế nào thì ông chẳng cần biết". Sống thực sự cho ra
con người quả không hề dễ dàng, đơn giản. Khi sống nhờ, sống gửi, sống chấp vá,
khi không được là mình thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. Lòng tốt hời hợt thì
chẳng đem lại điều gì thực sự có ý nghĩa cho ai mà sự vô tâm còn tệ hại hơn, nó
đẩy người khác vào nghịch cảnh, vào bi kịch! Đế Thích định tiếp tục sửa sai của
mình và của Tây Vương Mẫu bằng một giải pháp khác, tệ hại ít hơn là cho hồn
Trương Ba nhập vào xác cu Tị nhưng Trương Ba đã kiên quyết từ chối, không chấp
nhận cái cảnh sống giả tạo, mà theo ông là chỉ có lợi cho đám chức sắc tức lão
lí trưởng và đám trương tuần, không chấp nhận cái cuộc sống mà theo ông là còn
khổ hơn là cái chết. Trương Ba kêu gọi Đế Thích hay sửa sai bằng một việc làm
đúng, đó là trả lại linh hồn cho bé Tị. Đế Thích cuối cùng cũng đã thuận theo
đề nghị của Trương Ba với lời nhận xét: "Con người hạ giới các ông thật kì
lạ". Người đọc, người xem có thể nhận ra những ý nghĩa triết lí sâu sắc và
thấm thía qua hai lời thoại này. Thứ nhất, con người là một thể thống nhất, hồn
và xác phải hài hòa. Không thể có một tâm hồn thanh cao trong một thân xác phàm
tục, tội lỗi. Khi con người bị chi phối bởi những nhu cầu bản năng của thân xác
thì đừng chỉ đổ tội cho thân xác, không thể tự an ủi, vỗ về mình bằng vẻ đẹp
siêu hình của tâm hồn. Thứ hai, sống thực sự cho ra con người quả không hề dễ
dàng, đơn giản. Khi sống nhờ, sống gửi, sống chắp vá, khi không được là mình
thì cuộc sống ấy thật vô nghĩa. Những lời thoại của Hồn Trương Ba với Đế Thích
chứng tỏ nhân vật đã ý thức rõ về tình cảnh trớ trêu, đầy tính chất bi hài của
mình, thấm thía nỗi đau khổ về tình trạng ngày càng vênh lệch giữa hồn và xác,
đồng thời càng chứng tỏ quyết tâm giải thoát nung nấu của nhân vật trước lúc Đế
Thích xuất hiện. Qua màn đối thoại, có thể thấy tác giả gửi gắm nhiều thông
điệp vừa trực tiếp vừa gián tiếp, vừa mạnh mẽ, quyết liệt vừa kín đáo và sâu
sắc về thời chúng ta đang sống. Tuy vậy, chỉ cần nhấn mạnh ở đây vẻ đẹp tâm hồn
của những người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự dung tục, giả tạo để
bảo vệ quyền được sống toàn vẹn, hợp với lẽ tự nhiên cùng sự hoàn thiện nhân
cách. Chất thơ của kịch Lưu Quang Vũ cũng được bộc lộ ở đây.
Trương Ba trả lại xác cho anh hàng thịt, chấp
nhận cái chết để linh hôn được trong sạch và hoá thân vào các sự vật thân
thương, tồn tại vĩnh viễn bên cạnh những người thân yêu của mình. Cuộc sống lại
tuần hoàn theo quy luật của muôn đời. Màn kết với chất thơ sâu lắng đã đem lại
âm hưởng thanh thoát cho một bi kịch lạc quan đồng thời truyền đi thông điệp về
sự chiến thăng của cái Thiện, cái Đẹp và của sự sống đích thực.
*KẾT BÀI
Không chí có ý
nghĩa triết lí về nhân sinh, về hạnh phúc con người, trong vở kịch nói chung và
đoạn kết nói riêng, Lưu Quang Vũ muốn góp phần phê phán một số biểu hiện tiêu
cực trong lối sống lúc bấy giờ: Thứ nhất , con người đang có nguy cơ chạy theo
những ham muốn tầm thường về vật chất, chỉ thích hưởng thụ đến nỗi trở nên phàm
phu, thô thiển. Thứ hai , lấy cớ tâm hồn là quý, đời sống tinh thần là đáng
trọng mà chẳng chăm lo thích đáng đến sinh hoạt vật chất, không phấn đấu vì
hạnh phúc toàn vẹn. Cả hai quan niệm, cách sống trên đều cực đoan, đáng phê
phán. Ngoài ra , vở kịch còn đề cập đến một vấn đề cũng không kém phần bức xúc,
đó là tình trạng con người phải sống giả, không dám và cũng không được sống là
bản thân mình. Đấy là nguy cơ đẩy con người đến chỗ bị tha hóa do danh và lợi.
Với tất cả những ý nghĩa đó, đoạn trích rất tiêu biểu cho phong cách viết kịch
của Lưu Quang Vũ.
(Bài sưu tầm)
(Bài sưu tầm)