So sánh tác phẩm Tiếng hát con tàu (CLV) và Việt Bắc (TH)

1. Tiếng hát con tàu (CLV) và Việt Bắc (Tố Hữu). NỘI DUNG: - Điểm chung: + Đều lấy cảm hứng sáng tác từ các vấn đề chính trị, sự ...


1. Tiếng hát con tàu (CLV) và Việt Bắc (Tố Hữu).
NỘI DUNG:
- Điểm chung:
+ Đều lấy cảm hứng sáng tác từ các vấn đề chính trị, sự kiện quan trọng của đất nước. + Mối quan hệ, tình cảm giữa quân và dân được ca ngợi, đề cao. Là hai lực lượng gắn bó máu thịt làm nên những chiến công định đoạt số phận lịch sử.
+ Sự quyện hòa giữa cái tôi và cái ta, tình cảm riêng và tình cảm chung. Đó là sự gắn bó của số phận mỗi cá nhân với vận mênh dân tộc, cách mạng.
- Điểm dị biệt
+ Với tiếng hát con tàu cảm hứng sáng tác là cuộc vận động đồng bào miền xuôi lên xây dựng đời sống kinh tế miền núi (1958 -1960) còn Việt Bắc là sự kiện cán bộ kháng chiến chia tay đồng bào Việt Bắc về tiếp quản thu đô -1954.
+ Cảm hứng chủ đạo trong Tiếng hat con tàu là việc đi tìm lại cội nguồn, cảm hứng cho thi ca, trở lại với mảnh đất Tây Bắc nói riêng, với nhân dân nói chung. Với Việt Bắc là cuộc chia tay lớn của cán bộ về xuôi với người dân VB nhiều tình cảm tha thiết, mặn nồng. Tiếng hat con tàu là một sự tiếp nối của Việt Bắc trong hành trình trở lại với cội nguồn, với nhân dân.
NGHỆ THUẬT
- Điểm chung
+ Tình cảm lớn, tình cảm giai cấp được thể hiện đầy trữ tình lãng mạn bay bổng với lời thơ, giọng điệu ngọt ngào sâu lắng.
+ Hai bài thơ cho thấy tài năng sử dụng ngôn ngữ bậc thầy của các tác giả. Đặc biệt xây dựng được những hình ảnh thơ độc đáo, thành công trong việc tạo nên nhịp điệu, tính nhạc cho thơ.
- Dị biệt
+ Khác biệt trong cách thể hiện, thuộc về phong cách của cac nhà thơ. Việt Bắc sử dụng thể thơ lục bát, hình ảnh, ngôn ngữ thơ  giản dị, mộc mạc gần gũi. Cách gieo vần hài hòa, nhịp nhàng. Các biện pháp tu từ điệp, nhân hóa, so sánh.
+ Tiếng hát con tàu với thể thơ tự do. Nhà thơ sử dụng từng chùm hình ảnh để cụ thể hóa hiện tượng. Ngôn ngữ thơ trau truốt, sâu sắc, uyên bác. Nhịp điệu thơ co dãn thay đổi tinh vi, linh hoạt.

Related

BÌNH GIẢNG 966848909651701089

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Rất mong sự ghé thăm thường xuyên của bạn!

emo-but-icon

THANH MAI TV

GẦN ĐÂY

NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

item