Đề kiểm tra Ngữ Văn 12, Đọc hiểu bài phát biểu của tỷ phú Jack Ma

I. MA TRẬN Nội dung Mức độ cần đạt Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao ...


I. MA TRẬN
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụng cao
Phần I. Đọc hiểu
- Ngữ liệu: Văn bản nghị luận.
- Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:
+ 01 đoạn trích.
+ Độ dài 150 -300 chữ.
+ Là loại văn bản HS thường được tiếp xúc trong học tập và đời sống.
- Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn ?
- Người nói đã gửi gắm thông điệp gì ?
-Anh/chị  học tập được gì từ những lời chia sẻ trong đoạn văn trên ? (Viết một đoạn văn)


Tổng
Số câu
1
1
1

3
Số điểm
0,5
1,0
1,5

3,0
Tỉ lệ
5%
10%
15%

30%
Phần II. Làm văn
Nghị luận văn học.
-Cảm nhận về khổ thơ đầu bài thơ Tây Tiến?



Viết 01 bài văn.

Tổng
Số câu



1
1
Số điểm



7
7,0
Tỉ lệ



70%
70%
Tổng cộng
Số câu
1
1
1
1
4
Số điểm
1
1
1
7
10,0
Tỉ lệ
10%
10%
10%
70%
100%
II. ĐỀ BÀI
(Thời gian làm bài 90 phút)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
     “Tôi không nghĩ tôi thông minh hơn các bạn. Tôi trượt đại học ba lần. Tôi vấp ngã, tôi đứng dậy, lại vấp ngã, rồi lại đứng dậy. Và tôi thành công. Các bạn trẻ đừng lo lắng khi thất bại, đó chỉ là thử thách của cuộc đời, nó khiến bạn mạnh mẽ hơn. Mỗi ngày tôi đều gặp rất nhiều vấn đề, nếu khóc có thể giải quyết thì tôi sẽ khóc cả ngày. Tuy nhiên, khóc chỉ giúp tôi nhẹ lòng hơn, còn đội của tôi sẽ không vui. Do đó, điều tôi phải làm là khiến bản thân vui vẻ. Tôi tự làm ấm tay trái bằng tay phải của mình. Tôi không tin vào siêu nhân. Tôi tin vào tinh thần siêu đấu tranh, không từ bỏ. Những người có ngoại hình không đẹp như tôi vẫn có thể trở thành diễn viên. Tôi cố gắng trở thành ca sĩ, diễn viên, họa sĩ. Tôi muốn thử trải nghiệm những điều đó trong đời”
(Jack Ma trong cuộc nói chuyện với sinh viên Việt Nam)
a.      Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn ?
b.      Người nói đã gửi gắm thông điệp gì ?
c.       Anh/chị  học tập được gì từ những lời chia sẻ trong đoạn văn trên ? (Viết một đoạn văn)
PHẦN II: LÀM VĂN (7 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về khổ thơ sau:
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi, nhớ chơi vơi.
Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi,
Mường Lát hoa về trong đêm hơi.

Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm,
Heo hút cồn mây, súng ngửi trời.
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống,
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.

Anh bạn dãi dầu không bước nữa,
Gục lên súng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét

Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người.
[…]
(Trích Tây Tiến-Quang Dũng)

Related

ĐỀ THI - KT 3135793042197112371

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến. Rất mong sự ghé thăm thường xuyên của bạn!

emo-but-icon

THANH MAI TV

GẦN ĐÂY

NỔI BẬT

BÌNH LUẬN

item